Hoạt động trải nghiệm cho trẻ của cô giáo Đinh Thị Viên lớp MG Lớn A -Trường mầm non Tô Hiệu.
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục. Đặt nền móng cho sự phát triển của trẻ cả về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Đặc điểm tâm lý trẻ lứa tuổi này là tò mò, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá. Trẻ bắt đầu quan sát và khám phá các sự vật xung quanh mình bằng cả 5 giác quan. Trẻ ở độ tuổi này bắt đầu hình thành khả năng giao tiếp, trẻ thích được giao tiếp với mọi người. Trẻ hứng thú với việc được quan sát các sự vật hiện tượng diễn ra xung quanh để bắt chước học theo. Ở giai đoạn này trẻ bắt đầu hình thành ý thức cá nhân. Trẻ có thể tự đưa ra nhận xét khi xem một bộ phim, nghe một bản nhạc, bài hát... Ngoài ra trẻ cũng rất chú ý tới những lời nhận xét của người khác dành cho mình và biểu lộ thái độ vui hay buồn với những lời nhận xét đó. Đây được xem là giai đoạn vàng để phát triển các kỹ năng về cảm xúc và xã hội cho trẻ.
Trẻ độ tuổi này bắt đầu hình thành khả năng giao tiếp và rất thích thú được giao tiếp với mọi người. Vì vậy, hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm trong cuộc sống. Qua hoạt động trải nghiệm trẻ được tìm hiểu về một số địa danh của địa phương, một số ngành nghề trong xã hội, một số món ăn..... Từ đó mở rộng thêm hiểu biết của trẻ về xã hội cũng như tình yêu quê hương, đất nước, yêu quý một số ngành nghề, động thực vật, món ăn hàng ngày....
Để tham gia hoạt động trải nghiệm khiến trẻ phải sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…) để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn. Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và khả năng thích ứng. Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp, từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin. Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ.
Như vậy, việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ ở trường mầm non một cách linh hoạt phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường, của giáo viên và của trẻ là rất cần thiết, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức, các kỹ năng cần thiết cho trẻ. Tất cả mọi hoạt động, sinh hoạt của trẻ trong trường MN đều cần có sự hướng dẫn, tổ chức của người lớn đặc biệt là cô giáo và sự hỗ trợ nhiệt tình của hội phụ huynh các nhóm lớp cũng như của nhà trường.
Qua hoạt động trải nghiệm của lớp MG Lớn A cho thấy các bé rất hứng thú tham gia hoạt động và cô giáo Đinh Thị Viên đã rất sáng tạo trong việc thiết kế hoạt động để trẻ có tiết hoạt động trải nghiệm bổ ích, vui vẻ, sôi động.
Dưới đây là một số hình ảnh của giờ hoạt động trải nghiệm lớp MG Lớn A.
Nguồn tin: Nguyễn Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng - Trường MN Tô Hiệu